สวัสดีค่ะ ครั้งนี้ก็เป็นครั้งสุดท้ายหลังการเรียนการสอนจบ โดยอาจารย์ให้นักศึกษา สุปความรู้ที่ได้รับจากการเรียนในวิชานี้ หลังจากสอบเสร็จ สำหรับการเรียนในวิชานี้ บรรยากาศโดยทั่วไป นักศึกษาได้เรียนในห้องคอมพิวเตอร์ซึ่งหนาวมาก แถมไวรัสนั้นเยอะมากแทบไม่กล้าเสียบแฟลซไดต์เข้าเครื่องเลยทีเดียว จากที่สังเกตบางครั้งนักศึกษาให้ความร่วมมือในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี แต่ก็มีบางที่จะหันไปให้ความสนใจกับคอมพิวเตอร์ อาจารย์เป็นกันเองกับนักศึกษามากๆ มีทั้งทบทวนความรู้เดิมที่เรียนมาผนวกเข้ากับองค์ความรู้ใหม่ที่ได้รับ ทำให้การเรียนการสอนง่ายขึ้น การเรียนการสอนไม่เป็นเรื่องที่ไกลตัวเกินไป แต่ก็มีบ้างที่ตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ทุกอย่งก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี อีกทั้งบรรยากาศก็สนุกสนานเป็นกันเองด้วยค่ะ
ความรู้ที่ได้รับ >>> อันดับแรกการสอนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้น ต้องสอนจาก ของจริง ก่อนแล้วจึงมารูปภาพ และเรียนรู้สัญลักษณ์ตามลำดับ
อีกทั้งทำให้ทราบบว่าคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวมาก สามารถสอนได้จากชีวิตประจำวันโดยทั่วไป ไม่ว่าจะตั้งแต่ตื่นนอนจนถึงเข้านอน เช่น การรับประทานอาหาร การพับเสื้อผ้าและเก็บใส่ตู้ เป็นต้น
การเรียนรู้คณิตศาสตร์สำหรับเด็กไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือที่มีหน่วยการวัดโดยตรง เช่น ไม้บรรทัด แต่สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นสามารถใช้ "เครื่องมือไม่เป็นทางการในการการวัด" ได้ เช่น ฝ่ามือ แก้ว กระป๋อง เป็นต้น
การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยไม่ใช่การสอนเพื่อการท่องจำแต่อย่างไร แต่ควรสร้างเสริมให้เด็กเกิดความเชื่อมั่น สามารถเรียนรู้ที่จะคิดแก้ปัญหาได้ และควรส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านอย่างต่อเนื่อง โดยกิจกรรมที่สามารถแนะนำให้ผู้ปกครองใช้เป็นกิจกรรมในการเรียนรู้คณิตศาสตร์ให้ลูกได้ ก็อย่างเช่น การประกอบอาหาร
ดังนั้นคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยควรสอนให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันและเปิดโอกาสให้เด็กค้นพบคำตอบด้วยตัวเองค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น