วันที่ 10 นั้น เพื่อนกลุ่มดอกไม้ได้นำเสนอไปก่อน พออีกวันถัดมากลุ่มแมลงก็นำเสนอต่อ โดยเราเริ่มเป็นคนแรกเลย โดยสอน อนุบาล 1 เรื่องชื่อของแมลง
กิจกรรมการสอน (ในแผน) มีดังนี้
กิจกรรมการสอน (ในแผน) มีดังนี้
ขั้นนำ
ครูท่องคำคล้องจอง “แมลง” ให้เด็กๆฟัง จากนั้นครูให้เด็กๆพูดตามทีละวรรคจนคล่อง แล้วให้เด็กๆท่องพร้อมกัน
ขั้นสอน
1.ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในคำคล้องจอง โดยใช้คำถามดังนี้
- แมลงในคำคล้องจองทั้งหมดมีกี่ตัว ?
- แมลงทั้งหมดมีชื่อว่าอะไรบ้าง?
2. ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาถึงชื่อแมลงที่เด็กๆรู้จัก
3. ครูนำแมลงบางชนิดมาให้เด็กสังเกต เช่น มด โดยใส่ในแก้วใสหรือขวด แล้วให้เด็กๆนับจำนวนมด
4. ครูนำภาพ ( ผีเสื้อ แมลงปอ ยุง แมลงวัน ) ให้เด็กดูและซักถามว่าเป็นภาพอะไรพร้อมนับจำนวนของแมลง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปชื่อและนับจำนวนแมลงอีกครั้ง
ครูท่องคำคล้องจอง “แมลง” ให้เด็กๆฟัง จากนั้นครูให้เด็กๆพูดตามทีละวรรคจนคล่อง แล้วให้เด็กๆท่องพร้อมกัน
ขั้นสอน
1.ครูสนทนากับเด็กเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในคำคล้องจอง โดยใช้คำถามดังนี้
- แมลงในคำคล้องจองทั้งหมดมีกี่ตัว ?
- แมลงทั้งหมดมีชื่อว่าอะไรบ้าง?
2. ครูและเด็กๆร่วมกันสนทนาถึงชื่อแมลงที่เด็กๆรู้จัก
3. ครูนำแมลงบางชนิดมาให้เด็กสังเกต เช่น มด โดยใส่ในแก้วใสหรือขวด แล้วให้เด็กๆนับจำนวนมด
4. ครูนำภาพ ( ผีเสื้อ แมลงปอ ยุง แมลงวัน ) ให้เด็กดูและซักถามว่าเป็นภาพอะไรพร้อมนับจำนวนของแมลง
ขั้นสรุป
ครูและเด็กๆร่วมกันสรุปชื่อและนับจำนวนแมลงอีกครั้ง
ข้อสนอแนะของอาจารย์
- ควรแนะนำชื่อแมลงก่อนนับ
- ควรแนะนำเครื่องมือ เช่น แว่นขยาย- ควรมีผ้าคลุมมด เพราะมดอาจขาดอากาศหายใจได้
- วิธีการวางภาพ ควรวางจากซ้ายไปขวา
- วิธีสรุป อาจถามว่าเด็กๆ รู้จักแมลงอะไรบ้าง และลองนับอีกรอบ
ดังนั้นจึงขอบคุณอาจารย์ที่ให้ข้อแนะนำค่ะ ขอบคุณอาจารย์ค่ะ
บรรยากาศในการเรียนการสอนวันนั้น เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือดีค่ะ ขอบคุณเพื่อนๆค่ะเพิ่มเติม
คำคล้องจองแมลง
แต่งโดย นางสาวจิราพร พุ่มเรือง และคณะ
“โลกเราช่างสดสวย
รอบล้อมด้วยหมู่แมลง
รอบล้อมด้วยหมู่แมลง
ผีเสื้อ ยุง และมดแดง
แมลงปอก็มากมี
แมลงวันตัวน้อยๆ
อีกหิ่งห้อยตัวหลากสี
เต่าทองน่ารักดี
ล้วนแต่มีอยู่ทั่วไป”
แมลงปอก็มากมี
แมลงวันตัวน้อยๆ
อีกหิ่งห้อยตัวหลากสี
เต่าทองน่ารักดี
ล้วนแต่มีอยู่ทั่วไป”
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น