บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553


สวัสดีค่ะ วันนี้กลุ่มเราก็เข้าห้องเรียนเป็นกลุ่มแรกเลยล่ะ ดีใจมากที่อาจารย์ชมว่ามารอเรียน.... พอได้เวลาเรียน อาจารย์ก็เริ่มตรวจงานก่อน ของแต่ละกลุ่ม ซึ่งในห้องก็แบ่งเป็นกลุ่ม A และ กลุ่ม B สำหรับกลุ่มเราก็ได้อนุบาล 1 A ทำเรื่อง แมลง ส่วนกลุ่ม B ทำเรื่อง ดอกไม้ค่ะ แต่สำหรับในห้องจะมีการสับสนนิดหน่อยระหว่าง กลุ่ม A และกลุ่ม B ว่าได้เรื่องอะไร อิอิ แต่ก็เป็นเรื่องขำขำไป
หลังจากนั้นอาจารย์ก็อธิบายหัวข้อและเนื้อหาที่แต่ละอนุบาลต้องสอน อาจารย์เริ่มอธิบายของกลุ่มดอกไม้ก่อน ว่าต้องสอนอย่างไร เช่น



หน่วยดอกไม้
อนุบาล 1 มีทั้งเรื่องชื่อของดอกไม้, ลักษณะของดอกไม้, ประโยชน์ โทษ ของดอกไม้เป็นต้น
อนุบาล 2 ก็จะลงลึกขึ้น คือจะเจาะเป็นเฉพาะดอกไม้ไปเลย เช่น เรื่องดอกกุหลาบ
จะสอนเกี่ยวกับ พันธ์, ลักษณะ, สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง, อาชีพ เป็นต้น
อนุบาล 3 เน้นเรื่องการปฏิบัติจริงมากขึ้น เช่น เป็นการสอนลักษณะของโครงการ
คือเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เช่น ให้เด็กเดินดูบริเวณรอบๆโรงเรียน อาจมีให้เด็กได้ปลูกดอกไม้ ได้รู้ถึงขั้นตอนการปลูกเป็นต้น



หน่วยแมลง
ลักษณะการสอนจะคล้ายของดอกไม้ ในส่วนที่เป็นหัวข้อในการสอน
อนุบาล 1 สอนคล้ายดอกไม้ เช่น ชื่อของแมลง, ลักษณะของแมลง เป็นต้น
อนุบาล 2 สอนเกี่ยวกับยุง คือเจาะไปเฉพาะเรื่องเลย
อนุบาล 3 สอน ประเภท, การสำรวจสถานที่ที่มีแมลงเยอะๆ, วิธีทำให้แมลงมาหาเรา เป็นต้น

บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2553

大家好.


สวัสดีเพื่อนๆ ทุกคน บรรยากาศในวันนี้ ก่อนอื่นขอบอกว่าได้เรียนในห้องคอมพิวเตอร์เหมือนเดิม ก็ดีใจหน่อย แต่ก็มีเพื่อนๆบางคนแอบเล่นเกมส์จนอาจาร์ยไม่พอใจ ก็น่าสงสารอาจารย์เหมือนกัน เพื่อนๆก็ร่วมตอบคำถามได้บ้างไม่ได้บ้างเหมือนเดิม ห้องเรียนก็ไม่ค่อยหนาวเท่าไหร่ ก็เรียนได้ คอมพิวเตอร์ก็มีปัญหานิดหน่อยคะ ทุกอย่างในวันนี้ก็ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี


สำหรับวันนี้อาจารย์ตรวจงานที่นักศึกษาส่ง แต่ว่างานของแต่ละคนเปิดไม่ได้ อาจารย์ได้อธิบายเพิ่มเติมในบางส่วนที่ต้องส่งงาน โดยให้นำงานจากเดิมมาแบ่งเป็น 3 ช่วง ตามระดับอายุ แล้วคุยกันว่าจะอยู่ระดับไหน แล้วจึงนำมาเขียนแผนทั้งหมด 5 วัน


ในเรื่องของการเรียนการสอนโดยทั่วไปอาจารย์สอนเกี่ยวกับเรื่องการเขียนแผนการจัดประสบการณ์เสียส่วนใหญ่ เพราะว่านักศึกษาแต่ละกลุ่มต้องเขียนแผนฯ สำหรับเราเองก็รีบทำงานให้เสร็จเเรยบร้อยโดยเร็วค่ะ

สำ
หรับงานอีกอย่างหนึ่งที่อาจารย์มอบหมายให้คือ การร้อยลูกปัดเข้ากับลวดกำมะหยี่ แล้วอาจารย์ก็อธิบายว่าการร้อยลูกปัดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์อย่างไร จนทุกคนเข้าใจค่ะ


再见.

บันทึกการเข้าเรียน วันที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2553


大家好.

สวัสดีค่ะ วันนี้อาจารย์สอนเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ ซึ่งหัวข้อโดยรวมที่สอนก็อย่างเช่น
- คำศัพท์ทางคณิตศาสตร์
- มาตรฐานการวัดในระบบเมตริก
- ลักษณะหลักสูตรที่ดี
- หลักการสอน
- หลักการสอนทางคณิตศาสตร์
- ขอบข่ายทางคณิตศาสตร์

สำหรับเนื้อหาโดยสรุปจากการเรียนการสอน คือ

- ในเรื่องของตัวเลขนั้น ควรให้เด็กได้คิดเห็น เขียนเอง ควรอยู่ในชีวิตประจำวันของเด็กด้วย เช่น การเขียนวันที่ อายุ เลขห้อง เบอร์โทร น้ำหนัก ส่วนสูง บ้านเลขที่ จำนวนสมาชิกในห้อง จำนวนสมาชิกในบ้าน ฯลฯ

- สำหรับมาตรฐานการวัดระบบเมตริก : "ใช้เครื่องมือไม่เป็นทางการในการวัด" เช่น ฝ่ามือ แก้ว กระป๋อง

- ความเชื่อมั่นของเด็กจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเด็กทำเองด้วยความเต็มใจโดยครูเป็นผู้สนับสนุนและคอยเป็นกำลังใจ

หลักการสอนคณิตศาสตร์
1. สอดคล้องกับชีวิตประจำวัน เช่น การรินนมครึ่งแก้ว เต็มแก้ว
2. เปิดโอกาสให้เด็กพบคำตอบด้วยตัวเอง เช่น กล้วยหนึ่งหวี เด็กกัดกี่คำจึงหมด
3. มีเป้าหมายและการาวงแผนอย่างดี
4. เอาใจใส่เรื่องการเรียนรู้และลำดับขั้นของพัฒนาการ ความคิดรวบยอด
5. ใช้วิธีการจดบันทึกพฤติกรรม
6. ใช้ประโบชน์จากประสบการณ์เดิม
7. รู้จักใช้สถานการณ์ขณะนั้นให้เป็นประโยชน์
8. ให้เด็กมีส่วนร่วมเกี่ยวกับตัวเลข
9. ส่งเสริมให้เด็กเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
10 เน้นกระบวนการเล่นจากง่ายไปหายาก

บรรยากาศในการเรียนโดยทั่วไปของวันนี้หนาวมากเลย หนาวเสียยิ่งกว่าหนาวอีก อย่างกับอยู่ขั้วโลก หนาวจนทำให้มือเขียวไปหมดเลย นึกว่าตัวเองจะตายซะแล้วเชียว ส่วนบรรยากาศในการเรียนวันนี้เพื่อนก็ร่วมตอบคำถามของอาจารย์บ้าง แต่ก็มีบ้างที่ตอบคำถามไม่ได้ แต่อาจารย์ก็จะพูดและยกตัวอย่างให้เข้าใจจนเพื่อนๆสามารถตอบๆได้ สำหรับในวันนี้ก็ได้ความรู้ไปเยอะเลยค่ะ ขอบคุณค่ะอาจารย์

再见.

สรุป >>> Mathematic Experriences for Early Childhood

ความหมายของคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- “คณิต” หมายถึง การนับ การคำนวณ วิชาคำนวณ การประมาณ
- “คณิตศาสตร์” หมายถึง วิชาว่าด้วยการคำนวณหรือตำรา

- คณิตศาสตร์เป็นเรื่องที่ว่าด้วยนามธรรม ที่อาศัยสัญลักษณ์ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาแทนนามธรรม ภาษาคณิตศาสตร์จะนำเด็กไปสู่ความเข้าใจโลก และสรรพสิ่งรอบตัวเกี่ยวกับ ปริมาณ จำนวน ตำแหน่ง มิติ และเวลา เด็กปฐมวัยเรียนรู้คณิตศาสตร์มิใช่เฉพาะเรื่องจำนวน และตัวเลข เด็กสามารถที่จะเรียนรู้ได้ดีด้วยการสังเกต เปรียบเทียบจำนวนสิ่งของที่มากกว่าหรือน้อยกว่า สั้น-ยาว สูง- ต่ำ ใหญ่-เล็ก หนัก-เบา ลำดับ เพิ่ม-ลด หรือแม้แต่ปริมาตรมาก-น้อย ของสิ่งที่บรรจุในภาชนะ ซึ่งถ้าเป็นเรื่องหรือของจริงใกล้ตัว เด็กจะเห็นเป็นรูปธรรมทำให้เข้าใจได้ง่าย

ความสำคัญของคณิตศาสตร์
- คณิตศาสตร์เป็นทั้งศาสตร์และศิลปะ เป็นการวิชาที่เกี่ยวกับการคิดที่มีเหตุผลสามารถพิสูจน์ได้ เป็นเครื่องมือที่ใช้ฝึกการคิดอย่างมีระบบและวิธีการ สามารถสร้างสรรค์คนให้มีนิสัยละเอียดสุขุมรอบคอบและสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ศิริลักษณ์ วุฒิสรรพ์ ( 2551: 28-29 ) กล่าวว่า กิจกรรมควรออกแบบให้กระตุ้นความคิดทางคณิตศาสตร์ ช่วยให้เด็กรู้สึกสบายๆ กับการแก้ปัญหากิจกรรมต้องเน้นเด็กเป็นศูนย์กลางเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับเด็ก เน้นการประสบการณ์ของเด็กเป็นรายบุคคล
- คณิตศาสตร์มีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในชีวิตประจำวันของเด็กในการเล่นและพูดคุยของเด็กนั้น มักจะมีเรื่องคณิตศาสตร์เข้ามาเกี่ยวข้องในชีวิตประจำวันอยู่เสมอ จากคำพูดของเด็กที่เราได้ยินมักจะพบอยู่เสมอว่ามีการพูดึงการเปรียบเทียบ การวัด และตัวเลข เช่น “เอาอันที่ใหญ่สุดให้หนูนะ” “หนูจะเอาอันกลม ๆ นั่นละ” “โอ้โฮ อันนี้ราคาตั้ง 10 บาท” ประโยคเหล่านี้ล้วนน่าสนใจและแสดงถึงการใช้คำศัพท์ที่เกี่ยวกับคณิตศาสตร์ มีทักษะและความรู้ทางคณิตศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานสำหรับการศึกษาที่สูงขึ้น และนำไปใช้ในชีวิตประจำวันต่อไป

จุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์
- นิตยา ประพฤติกิจ (2541: 17 – 19) กล่าวถึงจุดมุ่งหมายของการจัดกิจกรรมคณิตศาสตร์ไว้ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาความคิดรวบยอดเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ เช่น การ บวกหรือการเพิ่ม การลดหรือการลบ
2. เพื่อให้เด็กรู้จักและใช้กระบวนการในการหาคำตอบ
3. เพื่อให้เด็กมีความเข้าใจพื้นฐานเกี่ยวกับคณิตศาสตร์
4. เพื่อให้เด็กฝึกฝนทักษะคณิตศาสตร์พื้นฐาน
5. เพื่อส่งเสริมให้เด็กค้นคว้าหาคำตอบด้วยตนเอง
6. เพื่อส่งเสริมให้เด็กมีความรู้และอยากค้นคว้าทดลอง

ขอบข่ายของหลักสูตรคณิตศาสตร์ในระดับปฐมวัย
1. การนับ
2. ตัวเลข
3. การจับคู่
4. การจัดประเภท
5. การเปรียบเทียบ
6. การจัดลำดับ
7. รูปทรงและเนื้อที่
8. การวัด
9. เซต
10. เศษส่วน
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย
12. การอนุรักษ์หรือการคงที่ด้านปริมาณ

About >>>โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

恭贺新年

สวัสดีปีใหม่
สวัสดีจ้า หยุดปีใหม่ไปซะนานเลยเนอะ วันนี้ก็เลยถือโอกาสเล่าเรื่องต่อจากบล็อกคราวที่แล้วนะ เป็นเรื่องทั่วไปของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม

ปรัชญา : เรียนรู้ คู่คุณธรรม นำประธิปไตย

วิสัยทัศน์ : ปี 2553 โรงเรียนมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เป็นสถานศึกษาแห่งนวัตกรรมการเรียนรู้ พัฒนาความพร้อมอย่างรอบด้าน การเลือกที่จะเรียนรู้อย่างอิสระตามศักยภาพ สร้างคุณธรรม จริยธรรม สุ๋ความเป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ โดยครูมืออาชีพ และใช้เทคโนโลยีที่ก้าวหน้า สร้างสรรค์สังคม ในระบอบประชาธิปไตย

พันธกิจ
1. พัฒนาบุคคลให้เป็นคนมืออาชีพ
2. จัดการเรียนรู้โดยนำนวัตกรรมที่หลากหลายมาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอน
3. นำเทคโนโลยีที่ก้าวหน้ามาใช้ในการจัดการเรียนการสอน
4. ส่งเสริมพัฒนาการทั้ง 4 ด้าน อารมณ์ สังคม ร่างกาย และสติปัญญา
5. จัดบรรยากาศและสภาพแวดล้อมในการเรียนที่ให้อิสระและมีทางเลือกในการเรียนรู้
6. ประสานความร่วมมือระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และองค์กรทางสังคม
7. จัดการเรียนรู้ที่เน้นโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
8. จัดการเรียนรู้ที่เน้นแก้ปัญหาและคิดสร้างสรรค์
9. ปลูกฝังให้เด็กมีความผูกพันกับประเทศ รักธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและความเป็นไทย
10. ปลูกฝัง คุณธรรม จริยธรรมที่ดีงามของความเป็นไทย
11. บูรณาการระบอบประชาธิปไตยในการจัดการเรียนการสอน

สำหรับเราแล้วได้สังเกตการเรียนการสอนที่ห้องอนุบาล 1/1 ซึ่งการมีจัดกิจวัตรประจำวัน ดังนี้

07.30 – 08.15 รับเด็กเป็นรายบุคคล
08.15 – 08.30 เข้าแถวเคารพธงชาติ
08.30 – 08.50 สำรวจการมาโรงเรียน สนทนากิจกรรมกลางแจ้ง
พักล้างมือ
09.10 – 10.00 รับประทานอาหารว่างเช้า
10.10 – 10.30 กิจกรรมวงกลม
10.30 – 11.00 กิจกรรมสร้างสรรค์ การเล่นตามมุม
11.00 – 12.00 ล้างมือ รับประทานอาหารกลางวัน
12.00 – 14.00 นอนพักผ่อน
14.00 – 14.20 เก็บที่นอน ล้างหน้า
14.20 – 14.40 รับประทานอาหารว่างบ่าย
14.40 – 15.00 เกมการศึกษา

ทั้งหมดก็เอาไว้เท่านี้ก่อนนะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ


再见




Counting Numbers 1 - 10

เกมส์เรียงตัวเลข


เล่นเกมส์เกมส์เรียงตัวเลขและเกมส์อื่นๆที่นี่

เกมส์จับผิดภาพ


เล่นเกมส์เกมส์จับผิดภาพและเกมส์อื่นๆที่นี่